"Hằng số duy nhất trong bán lẻ là thay đổi", bởi vậy hiểu được nhu cầu phát triển của người mua hàng và xu hướng công nghệ thay đổi nhanh chóng của ngành sẽ cho phép các nhà bán lẻ phát triển trong năm 2019 và hơn thế nữa. Các hoạt động bán lẻ đã được cách mạng trong vài thập kỷ qua, cố gắng bắt kịp với những thay đổi của người mua hàng và hành trình về hành vi mua sắm mới của họ.

Những tiến bộ trong công nghệ đã là những thay đổi cuộc chơi thực sự cho ngành bán lẻ. Các phương tiện bán hàng trước đây đã được tiếp quản bởi các quy trình hiện đại. Xu hướng mới trong ngành đã thúc đẩy các thương hiệu sử dụng các công cụ và phần mềm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để duy trì chỗ đứng vững chắc trong cấu trúc thị trường bán lẻ năng động ngày nay.

Không có gì ngạc nhiên, năm 2019 sẽ là một năm khi các công nghệ mới nổi bắt đầu biến đổi ngành bán lẻ từ các góc độ khác nhau. Một năm khi người mua sắm có thể tương tác với các thương hiệu yêu thích của họ một cách khác nhau, khám phá trải nghiệm mua sắm tùy chỉnh và chứng kiến ​​một cuộc chiến khác nhau giữa các thương hiệu bán lẻ hàng đầu trên thế giới.

5 xu hướng công nghệ năm 2019

Dưới đây là một số xu hướng công nghệ trong ngành bán lẻ sẽ định hình trong năm 2019

  1. Cung cấp các sản phẩm tùy chỉnh trên thị trường

Công nghệ đã giúp các thương hiệu dễ dàng tùy chỉnh sản phẩm cho người mua hàng của họ. Vấn đề tôi đang đề cập ở đây là cá nhân hóa sản phẩm, cho phép doanh nghiệp dễ dàng tùy chỉnh sản phẩm của họ.

Xu hướng công nghệ này gần đây đã trở nên phổ biến trong người tiêu dùng từ khắp nơi trên thế giới và ngày càng có nhiều thương hiệu bán lẻ nghiêng về nó. Nike và Dresden là một trong những thương hiệu nổi tiếng đã thiết lập cá nhân hóa cấp độ tiếp theo cho người mua của họ. Hãng Nike  cho phép bạn bắt đầu từ một khung vải trống nơi bạn có thể chọn từ bất kỳ phong cách - lối sống, khả năng, lĩnh vực - và chọn thiết kế, phối màu cho phù hợp. Công ty sản xuất theo các thông số kỹ thuật thiết kế chính xác của khách hàng và giao giày trong vòng ba đến năm tuần. Trong khi đó, hãng Dresden cho phép người mua sắm chọn từ một loạt các ống kính và các bộ phận khung để thiết kế kính râm cặp của riêng họ.

Kết quả? Doanh số tăng, giữ chân khách hàng và cao hơn là lợi nhuận

  1. Thương hiệu sử dụng thực tế tăng cường (AR) để tiếp thị sản phẩm

Mua sai thường kết thúc mang lại cho khách hàng rất nhiều khó chịu. Nó chủ yếu xảy ra khi người tiêu dùng mua hàng lớn, như với đồ nội thất. Họ bối rối về việc liệu đồ nội thất có phù hợp với cách bố trí phòng của họ hay không và nếu họ mua nhầm, nó có thể phá hỏng toàn bộ thẩm mỹ của căn phòng.

5 xu hướng công nghệ đẻ tiếp thị sản phẩm

Để giúp khách hàng trong những tình huống như vậy, các thương hiệu nổi tiếng như Wayfair và Ikea  đã bắt đầu sử dụng các ứng dụng thực tế tăng cường cho phép người mua hàng chọn một sản phẩm lý tưởng, vì nó hoàn toàn mô hình các mảnh đồ nội thất 3D trong môi trường nhà riêng của người mua sắm. Và đó không phải là tất cả; khách hàng có thể xem đồ nội thất từ ​​nhiều góc độ để mua hàng phù hợp nhất và hài lòng 100%.

Thương hiệu sơn Dulux cũng cũng cập nhật xu hướng công nghệ khi ra mắt app thông minh,  giúp khách hàng có thể thử nghiệm không gian nhà của khách hàng dưới màu sơn mà họ dự tính lựa chọn. Từ đó, Dulux mang đến sự hài lòng hơn cho khách hàng và tiết nghiệm được ngân sách cho bộ phận phối màu.

Việc sử dụng xu hướng công nghệ thực tế tăng cường đã giúp các nhà bán lẻ này chiếm được thị phần cao trong thị trường ngách của họ, thu hút được lượng khách hàng đa dạng và cuối cùng mang lại mức độ hài lòng cao cho khách hàng.

  1. Các nhà bán lẻ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để phát triển mạnh

Xu hướng công nghệ tiếp theo được chú trong là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Ngày nay, sự gia tăng người dùng phương tiện truyền thông xã hội trên khắp thế giới đã ngày càng cho phép các thương hiệu tiếp cận các thị trường mục tiêu mới và mở rộng. Các ứng dụng như Facebook Live và các câu chuyện trên Instagram cho phép các nhà bán lẻ kết nối và tương tác với người mua hàng và người mua tiềm năng dễ dàng hơn nhiều. Các thương hiệu lớn đang sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như là thành phần chính của chiến lược tiếp thị và mua sắm của người chiến thắng.

5 xu hướng công nghệ năm 2019 sử dụng MXH

Mạng xã hội trở thành công cụ không thể thiếu cho các doanh nghiệp

Heniken thường xuyên phát trực tiếp trên Facebook Live, cho phép các thành viên trong nhóm tương tác với người tiêu dùng trên toàn cầu, tạo điều kiện cho các phiên hỏi đáp và thậm chí trao giải thưởng và quà tặng, đồng thời thu hút sự chú ý rất lớn từ người dùng phương tiện truyền thông xã hội và thu hút khách hàng tiềm năng đối với Heniken

Born Originals, nhà sản xuất hàng da và giày thể thao tùy chỉnh, có tài khoản Instagram chuyên dụng, nơi nó thường xuyên đưa ra những bức ảnh tuyệt đẹp về các sản phẩm của công ty và thương hiệu này sử dụng rất tốt các câu chuyện trên Instagram như một công cụ mạnh mẽ để quảng bá sản phẩm của mình đến nhiều loại của người tiêu dùng trực tuyến.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội có thể cho phép các thương hiệu bán lẻ làm rất tốt trong việc xử lý sự cạnh tranh khốc liệt từ nhau.

  1. Ứng dụng AI vào Marketing

Từ khi làn sóng AI xuất hiện, thị trường bán lẻ cũng sôi động hơn với các giải pháp khác nhau, hỗ trợ thiết thực vào hoạt động Marketing cho các doanh nghiệp, xây dựng một hệ thống vận hành chuyên nghiệp và tối ưu hơn.

Chẳng hạn, với phần mềm đếm người của ACS Solutions, từ nay các doanh nghiệp có thể biết chính xác số lượng khách đến cửa hàng mình tại một thời điểm nào đó, từ đó đánh giá lại hiệu quả của hoạt động Marketing trong một phạm vi thời gian xác định.

Hay với phần mềm nhận dạng khuôn mặt, phân tích giới tính độ tuổi, ACS Solutions giúp doanh nghiệp xác định đối tượng khách hàng của mình là ai, và mối tương quan của họ với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Kết quả ? Tối ưu hệ thống vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng lợi nhuận

  1. Các nhà bán lẻ phụ thuộc nhiều hơn vào robot

5 xu hướng công nghệ năm 2019 rô bốt mang đến những bước cải tiến mới

Robot sẽ mang đến những bước cải tiến mới cho ngành bán lẻ

Hy vọng việc sử dụng robot là xu hướng công nghệ tiếp theo trong ngành bán lẻ. Trong năm 2019, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều robot nói chuyện với người mua hàng, hướng dẫn họ qua các cửa hàng và thậm chí mang theo các mặt hàng đã chọn.

Amazon chẳng hạn, họ đã  đầu tư lớn vào công nghệ AI và đã đưa ra các công nghệ robot giúp đóng gói và vận chuyển các mặt hàng của mình. Công ty hiện có hơn 100.000 robot hoạt động trên khắp thế giới và có kế hoạch bổ sung thêm. Các robot - cao 16 inch và nặng 145 kg - thực hiện nhiều công việc trong kho của công ty.

Ngoài ra, Khách sạn Hilton đã giới thiệu Connie, robot hướng dẫn khách đầu tiên vào năm 2016 và hiện tại Henn-na Hotel tại Nhật Bản hoạt động như khách sạn đầu tiên trên thế giới hoàn toàn có nhân viên robot.

Ngành bán lẻ sẽ tiếp tục phát triển và các thương hiệu chủ động thích ứng với nhu cầu của người mua sắm chắc chắn sẽ phát triển thịnh vượng. Hiểu nhu cầu của người mua hàng và xu hướng công nghệ thay đổi nhanh chóng của ngành sẽ cho phép các nhà bán lẻ phát triển trong năm 2019 và hơn thế nữa. Và, một điều chắc chắn - nếu tăng trưởng và phát triển mạnh vào năm 2019 nằm trong danh sách ưu tiên của bất kỳ nhà bán lẻ nào, việc trì trệ chắc chắn không phải là một lựa chọn.

Ms. Kirsten Pike – Chuyên gia công nghệ