Các cửa hàng truyền thống thường tập trung vào trải nghiệm của người mua hàng, vì đó chính là điểm lợi thế lớn nhất khi mà các cửa hàng trực tuyến đang dần lấy đi thị phần của họ.  Tất cả những gì các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống cần làm đó là giữ cho các cửa hàng như một điểm nhấn thương hiệu quan trọng trong hành trình kết nối của người mua sắm, làm cho trải nghiệm tại cửa hàng trở nên tích cực nhất có thể cho tất cả khách hàng.

Bài đăng này sẽ khám phá một số trong nhiều chiến lược sẽ tối đa hóa trải nghiệm của người mua hàng tại cửa hàng của bạn.

1. Sắp xếp một bố cục phù hợp trong cửa hàng

Phải khẳng định rằng, mỗi phân khúc khách hàng khác nhau họ có nhu cầu khác nhau và tất nhiên mặt hàng mà họ tìm kiếm cũng sẽ khác nhau. Các cửa hàng cần tinh tế hơn trong việc bố trí gian hàng từ việc phân loại mặt hàng, cấp độ của hàng hóa đến cách bài trí không gian sao cho thuận mắt.

tối ưu hóa trải nghiệm KHVí du. Khi bước vào một cửa hàng thời trang, khách hàng sẽ tập trung vào sản phẩm mà họ muốn mua trước và rất có thể họ cũng sẽ để ý đến những sản phẩm có liên quan. Thay vì đặt váy body bên cạnh váy quần áo cho bà bầu thì bạn nên để quần áo sơ sinh cho trẻ con sẽ hợp lý hơn. Cũng không nên sắp xếp những sản phẩm thời trang cao cấp bên cạnh những sản phẩm bình dân xả kho đồng giá, vì về cơ bản đối tượng tiếp cận những sản phẩm này hoàn toàn khác nhau.

Ngoài ra, yếu tố mỹ quan là không thể thiếu trong một cửa hàng. Với mỗi khách hàng, dù là những người dễ tính hay những người khó tính thì họ vẫn luôn dành sự ưu ái cho những không gian được bài trí ngăn nắp và thuận tiện để họ dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp.

2. Lựa chọn bao bì độc đáo

Bao bì có thể nâng tầm hoạc làm hoặc phá vỡ một thương hiệu. Một sự đổi mới bao bì thành công sẽ giúp thương hiệu của bạn được công nhận rộng rãi hơn  và nó không phải là một công tắc thẩm mỹ. Nhà máy bia Đan Mạch Carlsberg gần đây đã chuyển sang đóng gói lon của họ theo hương thân thiện với môi trường, loại bỏ các vòng nhựa không phân hủy và thay thế chúng bằng keo đặc biệt. Ngoài ra còn rất nhiều đơn vị khác, đã lựa chọn những bao bì độc đáo, điều này thu được sự phủ sóng tích cực từ các phương tiện truyền thông thế giới.

tối đa hóa trải nghiệm KH3. Sử dụng cảm ứng của con người

Một lợi thế của các cửa hàng bán lẻ truyền thống là thương mại điện tử là người mua hàng có thể nói chuyện với người thực về lựa chọn mua sắm của họ, thay vì dựa vào phần Câu hỏi thường gặp của trang web hoặc gọi điện cho trung tâm cuộc gọi. Không gian bán lẻ của bạn nên nắm lấy điểm này như một lợi điểm bán hàng độc đáo (USP) - vì vậy hãy đào tạo đội ngũ nhân viên của bạn để họ trở thành chuyên gia nhiệt tình và có kiến thức chuyên sâu về các sản phẩm trong cửa hàng.

Tạo ra một bầu không khí vui vẻ, nhiệt tình trong cửa hàng của bạn không phải là dễ dàng - đặc biệt là nếu bạn có một đội ngũ nhân viên cao. Cải thiện lợi ích của nhân viên và tăng lương cũng có thể giúp bạn nuôi dưỡng văn hóa tốt hơn giữa các nhân viên trong cửa hàng của bạn. Việc cần tối ưu hệ thống nhân viên cũng yêu cầu cung cấp các con số thống kê về số lượng người ra vào trong cửa hàng. Bởi vậy, các cửa hàng đã lựa chọn giải pháp đếm người để tháo gỡ các vấn đề trên.

Bắt đầu một chương trình khách hàng thân thiết

Đó là một điều để khiến mọi người đến cửa hàng của bạn - bạn có thể dễ dàng làm điều đó bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của bạn - nhưng giữ mọi người trung thành với doanh nghiệp thì lạ là một đề xuất hoàn toàn khác. Bởi vậy thiết lập một chương trình khách hàng thân thiết là một cách tuyệt vời để thực hiện điều này.

Hiện nay các siêu thị, cửa hàng lớn họ hay các spa, thẩm mỹ viện họ dùng thẻ thành viên để thu hút khách hàng trung thành với họ. Càng mua nhiều, thẻ càng được nâng cấp, khách hàng sẽ càng nhận được nhiều ưu đãi từ cửa hàng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp sử dụng giải pháp đo lường sự hài lòng - Smileys như là một công cụ thiết yếu để nắm bắt tâm tư và phản hồi từ khách hàng, từ đó cải thiện hoạt động kinh doanh đúng với xu hướng của khách hàng.

tối đa hóa trải nghiệm KH

Ngược lại, khi khách hàng cảm thấy hài lòng, họ sẽ tạo ra một văn hóa tích cực xung quanh cửa hàng của bạn, điều này sẽ giúp cửa hàng gia tăng lượng khách hàng và tăng doanh thu, điều mà các trang web gặp khó khăn khi làm.

Mặc dù không phải tất cả các điểm này sẽ áp dụng cho mọi cửa hàng chính thống ngoài kia, nhưng có rất nhiều cảm hứng để giúp ngăn chặn mọi hoạt động bán hàng tiêu cực ngay tại cửa hàng. Từ đó, bạn có thể xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả và thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Alex Jones – Chuyên viên Marketing